vinfast

Call To Action (CTA) là gì? Tầm quan trọng của nút CTA trong thiết kế Landing Page

 

Một trong những đích đến khi phát triển Web, landing page hoặc sales page chính là việc khiến cho người truy cập, khách hàng tiềm năng thực hiện một hành động mà bạn ước muốn. Điều này được hoàn thành bằng việc bạn phải kêu gọi thực hiện hành động đấy (như đặt mua sản phẩm, đăng ký nội dung, nhập email, gọi điện cho bạn…) và nội dung – hình thức thể hiện lời kêu gọi đấy chính là CTA (Call To Action).

Vậy CTA là gì, nó có những vai trò nào đối với sự thành công của Website, tầm quan trọng của CTA trong thiết kế Landing Page thế nào và làm sao để làm ra CTA hiệu quả nhất cho mình là những câu hỏi thường được đặt ra cho người làm marketing online.

1. CTA là gì?

Có khá nhiều khái niệm hay ho về CTA từ top 10 Google, mỗi khái niệm có thể thừa hay thiếu ý, chi tiết hay khái quát tuy nhiên chung quy đề cập về 1 ý:

CTA là lời kêu gọi người mua hàng mục đích thực hiện một hành động mà bạn mong muốn.

Có 3 điều chú ý trong định nghĩa này:

  • Hành động ước muốn tương đối phong phú, thường bao gồm đặt mua, gọi điện, nhập mail, hoàn thiện đăng ký, điều hướng qua trang khác… tuy nhiên nhất định như thế nào thì bạn phải tự khái niệm dựa trên mục tiêu làm Web hoặc landing page của mình.
  • Người mua hàng mục tiêu. đôi khi CTA của bạn không hiệu quả, có thể không phải do nó, mà do người thấy nó không phải đối tượng mà bạn mong muốn.
  • Để người mua hàng mục đích thực hiện hành động bạn ước muốn, điều kiện đặc biệt là bạn phải thực sự hiểu rõ họ, hiểu rõ chân dung (Customer avatar) và hiểu rõ từng nhu cầu thầm kín của họ (Customer insights) để tạo ra một nguyên nhân “cực mạnh” khiến họ hành động.

Nếu như ví trang Website của bạn như 1 cái ao cá, thì CTA chính là lưỡi câu được giấu sau miếng mồi ngon béo bở mà các chú cá ưa thích, điều bạn sẽ làm để câu nhiều cá là:

  1. Trong hồ có thật nhiều cá bạn mong muốn câu
  2. Mồi phải ngon
  3. Lưỡi câu phải bén.

CTA dường như là một yếu tố không thể thiếu trên các Web, nội dung, ads,…

Nút CTA được thể hiện dưới dạng hình ảnh hoặc đường dẫn đường link, có công dụng thúc đẩy người sử dụng thực hiện các hành động mang lại ích lợi cho doanh nghiệp bạn.

Sẽ chẳng có chuẩn mực nút CTA nào có thể áp dụng cho toàn bộ các kiểu hình bán hàng khác nhau. Bạn chẳng thể nào dùng cụm từ “Click vào đây” mà hy vọng người mua hàng sẽ cứ vậy mà mua sản phẩm của bạn được. Việc tạo ra một nút CTA hiệu quả có thể còn phức tạp hơn như vậy.

2. Mục đích của nút CTA trên Landing Page

Kêu gọi khách hàng ĐĂNG KÝ MUA HÀNG, ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ

CTA ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chuyển đổi hành vi của khách hàng vì vậy khi thiết kế Landing Page cần rất tập trung cho việc tạo CTA.

Bài viết này mình xin chia sẻ 2 cách để tối ưu nút CTA trên Landing Page

CÁCH 1: ĐẶT CTA THEO NỘI DUNG LANDING PAGE

Có 2 vị trí đặt nút CTA giúp tăng TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI hành vi khách hàng tốt nhất là: nút đặt ở vị trí CUỐI TRANG và nút CHẠY TOÀN TRANG.

Vậy khi nào thì nên đặt nút ở cuối trang và khi nào thì nên cho nút chạy toàn trang?

=> Câu trả lời đó là tuỳ thuộc vào NỘI DUNG LANDING PAGE.

1. Nội dung dài

Tap tap tap! Âm thanh quen thuộc của khách hàng khi nội dung Landing Page quá dài.

Khi nội dung Landing Page của bạn nhiều hơn 3 màn hình, (người dùng phải vuốt màn hình điện thoại liên tục), cần sắp xếp đặt các nút CTA ở các điểm nhấn quan trọng trên Landing Page để khách hàng có thể thực hiện hành vi ngay lập tức khi họ cảm thấy thích thú với nội dung trên trang.

Nếu khách hàng đã sẵn sàng ĐẶT MUA nhưng vuốt liên tục mà không thấy nút CTA thì tỉ lệ chuyển đổi đã giảm đi hơn 1 nửa (khách hàng dễ có xu hướng tắt hoặc thoát trang)

=> bạn đã mất đi 1 khách hàng tiềm năng => tốn tiền chạy Ads mà không hiểu vì sao.

Cách giải quyết hiệu quả khi nội dung thiết kế dài: điều chỉnh cho nút CTA chạy toàn trang, tức là luôn hiện ở 1 vị trí cố định trên Landing Page.

Khi khách hàng vuốt xem nội dung thì nút CTA luôn sẵn sàng đeo bám khách hàng ở mọi vị trí.

1 ĐIỀU RẤT QUAN TRỌNG: SỰ KIÊN NHẪN của khách hàng có giới hạn, hành vi của họ không phải lúc nào cũng cuộn xuống cuối trang để click vào nút CTA, vì thế với nội dung dài bạn phải luôn sẵn sàng show nút CTA ngay khi khách hàng có nhu cầu chuyển đổi.

2. Nội dung ngắn

Ngược lại với nội dung ngắn, nội dung chỉ chiếm 1-2 màn hình thì không nên để nút CTA chạy toàn trang, vì lúc này vị trí nút CTA sẽ vô tình che đi 1 phần nội dung của Landing Page, tạo cho khách hàng cảm giác khó chịu.

=> Tóm lại, ở phần này sau khi xem xong bạn cần biết cách sắp xếp các nút CTA ở các vị trí phù hợp giúp khách hàng có thể dễ dàng thao tác click.

Tuỳ theo nội dung ngắn or dài, đặt nút CTA chạy ở các vị trí trên Landing Page hoặc chạy cố định toàn trang.

Simple Page có hỗ trợ chức năng gắn nút CTA chạy toàn trang, phần hướng dẫn mình sẽ đính kèm link dưới comment.

CÁCH 2: ĐẶT CTA THEO HÀNH VI THAO TÁC SMARTPHONE

Để có thể đặt CTA hiệu quả theo cách này thì điều quan trọng nhất hành vi khách hàng, nói cách khác chính là hiểu TỆP KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG mà chúng ta hướng đến.

Mình chia khách hàng truy cập vào Landing Page thành 2 nhóm:

  • Nhóm trẻ tuổi
  • Nhóm trung niên, cao tuổi.

Với mỗi độ tuổi khác nhau thì có hành vi cầm smartphone cũng khác nhau.

Trên màn hình Smartphone mình cũng chia là 2 phần:

  • Vị trí khó thao tác (1)
  • Vị trí lý tưởng (2)

Nhóm trẻ tuổi thường cầm smartphone chỉ với 1 tay trái hoặc phải (khi không chơi game hoặc xem video), vì thế vị trí đặt nút CTA lý tưởng nhất nằm ở vùng màu xanh lá (2) & vị trí không nên đặt CTA nằm ở vùng màu đỏ (1) vì rất khó thao tác.

Với những “thượng đế” lười thao tác thì tối ưu nút ở vị trí thuận tiện.

Ngược lại nhóm khách hàng trung niên & cao tuổi thì thường thao tác smartphone bằng cả 2 tay (1 tay cầm đt, 1 tay thao tác với ngón trỏ hoặc thao tác với 2 ngón cái) lúc này vị trí lý tưởng là: trên cùng & ở giữa.

Phần mở rộng: người thuận tay trái, tay phải mọi người có thể xem thêm trong ảnh đi kèm.

Nút Call Action (CTA) là trái tim của một Landing Page, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cả chiến dịch Marketing.

Nếu anh em đang có ý định thiết kế một Landing Page hiệu quả hoặc muốn tối ưu chiến dịch Marketing của mình thì nên lưu ý tầm quan trọng của nút CTA: vị trí, kích thước, màu sắc, độ tương phản, hành vi khách hàng.

Với những chia sẻ trên, bạn đã sẵn sàng tối ưu nút CTA cho thiết kế Landing Page của mình chưa? Hãy chia sẻ cùng ATP Software ở phần bình luận nhé!


ST by https://nguyenphamquocanh.com/

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
mioto
Trải nghiệm đỉnh cao cùng Vinfast
hsbc